background img

Tin tức mới

Hà Nội sẽ chặt hết cây hổ phách đường Nguyễn Trãi - Trần Phú

Trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường công trình ngầm ( Sở Xây dựng ) Trần Trọng Hiếu cho biết thêm , sau chặt hạ cây , phần dải phân cách bị xóa bỏ để làm đường đi cho xe hàng không. Dù có hổ phách trồng Hà Nội gần 100 năm nay phần nhiều có đường kính 50 cm , ông Hiếu khẳng định: " Đây loại thành thị to , lại có rễ chùm nông nên hàng hổ phách hai bên đường phố Hà Nội nguy hiểm cho người dân tuyến sắt cao ". Sở Xây dựng tính đến nhiều phương án , cắt ngọn để hạ chiều cao , dịch chuyển sang nơi chốn khác… Nhưng phương án không ổn hàng để lại tuyến có tác động đến một điều gì đó lớn đến giao thông , dịch chuyển sang nơi chốn khác kinh phí lớn.



Ông Hoàng Nam Sơn , Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết , trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Trãi - Trần Phú còn 146 cây hổ phách , trong đó 123 cây có đường kính lớn hơn 50 cm , cao từ 14 đến 20 m. Các cây này cốt yếu phát triển nghiêng về phía đường sắt thành thị và có xác xuất gây nguy hiểm nếu bị gãy đổ.

Để đảm bảo không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả cho tuyến sắt thành thị và người tham gia giao thông , Sở Xây dựng đã được thành thị cho phép chặt hạ tuốt gần 150 cây hổ phách trên. Thời kì hoàn thành trước ngày 15/2.

Để phục vụ người ốm xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông , hai ngày qua hàng chục cây hổ phách với đường kính gốc gần hai người ôm trên đường Nguyễn Trãi ( Thanh Xuân , Hà Nội ) bị đốn hạ.

Đầu tháng 11/2014 , hàng chục cây hổ phách ở đường Nguyễn Trãi đã được chặt hạ để phục vụ người ốm xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Phương Sơn.

Trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường công trình ngầm ( Sở Xây dựng ) Trần Trọng Hiếu cho biết thêm , sau khi chặt hạ cây , phần dải phân cách giữa sẽ bị xóa bỏ để làm đường đi cho xe hàng không. Hiện nay , Sở giao thông vận tải đã có phương án trình thành thị , trong đó làn xe gần hò dành cho xe máy , xe thô sơ; làn bên ngoài dành cho ôtô.

Dù hổ phách được trồng ở Hà Nội gần 100 năm nay và phần nhiều có đường kính trên 50 cm , nhưng ông Hiếu khẳng định: "Đây không phải là loại cây thành thị vì cây to , lại có rễ chùm nông nên hàng hổ phách hai bên đường phố Hà Nội rất nguy hiểm cho người dân cũng như tuyến sắt trên cao".

Trước khi trình thành thị chặt hạ hàng hổ phách trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú , Sở Xây dựng đã tính đến nhiều phương án , như cắt ngọn để hạ chiều cao , dịch chuyển sang nơi chốn khác… Nhưng các phương án đó vẫn không ổn vì hàng cây nếu để lại tuyến vẫn có tác động đến một điều gì đó lớn đến giao thông , còn nếu dịch chuyển sang nơi chốn khác thì kinh phí rất lớn. Sau khi chặt hạ , cơ quan liên ngành sẽ kiểm định chặt khối lượng gỗ và tổ chức đấu giá .

Toàn thành thị Hà Nội hiện có trên 5.000 cây hổ phách được trồng từ thời Pháp , tập trung ở một số tuyến phố lớn như Kim Mã , Nguyễn Trãi , Quang Trung… cây dễ gãy đổ vào mùa mưa bão nên Sở Xây dựng đang thay thế dần hệ thống giao thông hổ phách trên các tuyến.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Popular Posts