background img

Tin tức mới

Phóng viên Nhật bị IS bắt cóc vì đến Syria cứu bạn

Goto ( quả ) Yukawa video đòi tiền chuộc IS hôm 20/1. " Tôi đến nơi khủng khiếp hiểm cho sinh mạng mình , biết cách nào đó Chúa cứu " , anh nói viết cho tạp chí Christian Today. Một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản tìm thông báo Yukawa từ tháng 8 , trong lúc việc Goto mất tích phát hiện vào hôm 20/1 , IS tung video dọa giết hai con tin sa mạc đòi 200 triệu USD tiền chuộc.



goto-5236-1421914432.jpg

Goto ( trái ) và Yukawa trong video đòi tiền chuộc của IS hôm 20/1. Ảnh: Reuters

Yukawa lần đầu gặp Goto ở Syria vào tháng 4/2014 và nhờ người bạn phóng viên đưa sang Iraq. Anh muốn biết làm thế nào để hoạt động ở một khu vực xung đột và họ đã cùng nhau đi vào tháng 6.

Tháng 7 , Yukawa đơn thân trở lại Syria và đến tháng 8 thì bị bắt cóc ở ngoại thành đô thị Aleppo , Syria.

"Cậu ấy bất hạnh và không biết mình sẽ làm gì. Cậu ấy cần ai đó có kinh nghiệm giúp đỡ" , Goto , 47 tuổi , nói cùng Reuters ở Tokyo khi biết tin.

điều kiện của Yukawa ám ảnh Goto và khiến anh cảm thấy mình cần phải làm gì đó để cứu người em thua 5 tuổi. Với Yukawa , người mơ ước trở thành một nhà thầu quân sự , đến Syria là một cố gắng đổi thay cuộc đời sau khi mất vợ , phá sản và từng cố ý định tự tử.

"Tôi cần phải đến đó ít nhất một lần và gặp những người quen của tôi để hỏi họ xem tình hình ngày nay thế nào. Tôi cần nói chuyện trực tiếp kiến với họ. Tôi nghĩ điều này rất cần thiết" , Goto nói , đề cập đến những thổ nhân làm việc tự do cho các phóng viên nước ngoài , giúp phiên dịch và sắp đặt các cuộc gặp gỡ.

Goto bắt đầu làm phóng viên chiến tranh từ năm 1996. Anh tạo được uy tín với nhiều kênh truyền hình Nhật Bản , trong đó có NHK , nhờ sự cẩn thận và chắc chắn.

"Anh ấy hiểu những gì phải làm và rất cẩn thận" , Naomi Toyoda , người từng đưa tin với Goto ở Jordan những năm 1990 , kể.

Goto , người cải đạo sang thiên chúa giáo năm 1997 , cũng từng nói về đức tin của mình trong công việc. "Tôi từng đến những nơi khủng khiếp và hiểm cho sinh mạng của mình , nhưng tôi biết bằng cách nào đó Chúa sẽ luôn cứu tôi" , anh nói trong một bài viết cho tạp chí Christian Today . Anh cũng khẳng định sẽ không bao giờ làm điều gì mạo hiểm.

Tháng 10 , vợ Goto có thai con thứ hai. Anh cũng đã có một nử tử lớn từ cuộc hôn phối với người vợ đầu.

Cùng Khi đó , Goto quyết định quay lại nhà nước Trung Đông để giúp bạn mình. Anh đăng nhiều video ngắn lên Twitter , một trong số đó cho thấy anh cầm các giấy ủy nhiệm truyền thông của lực lượng phiến quân chống chính phủ ở Aleppo.

Một đối tác kinh doanh kể rằng Goto dự định đi khắp lãnh thổ bị IS chiếm đóng.

"Anh ấy nói rằng là một phóng viên Nhật Bản , anh ấy sẽ được đối xử khác so với các phóng viên Mỹ và Anh" , Toshi Maeda , kể lại cuộc nói chuyện với Goto trước khi sang Syria. "Nhật Bản không dự ném bom mà chỉ viện trợ nhân đạo. Nên chi , anh ấy nghĩ IS sẽ hợp tác".

Goto ở Syria tháng 10/2014:

bạn bè cho hay Goto đã bay từ Tokyo sang Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ , rồi từ đó qua Syria.

Ngày 22/10 , anh gửi email cho người quen và cho biết dự định quay lại Nhật Bản vào cuối tháng. Ba ngày sau , anh thông báo đã vượt biên Thành tựu và an toàn.

"Dù bất kỳ điều gì xảy ra , đó cũng là trách nhiệm của tôi" , Goto nói trong một video quay ngay trước khi anh đến Raqqa , thủ phủ của IS. Đó cũng là lần cuối phóng viên người Nhật được nhìn thấy.

Một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tìm thông báo về Yukawa từ t háng 8 , trong lúc việc Goto mất tích chỉ mới được phát hiện vào hôm 20/1 , khi IS tung ra video dọa giết hai con tin trên một sa mạc và đòi 200 triệu USD tiền chuộc.

mệnh của Goto và Yukawa sẽ được định đoạt vào 14h50 ngày 23/1 giờ Tokyo. Nếu phiến quân IS Xin từ được tiền từ Thủ tướng Shinzo Abe , chúng sẽ giết hai con tin.

Anh Ngọc

ép buộc

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts