background img

Tin tức mới

Bộ môn giao thông kêu gọi từng lớp hóa đường sắt , hàng phục hải

Tổng công ti đường sắt Việt Nam đề xuất 8 hạng mục kêu gọi từng lớp hóa đầu tư dự án kinh dinh , xây dựng trọng tâm đường sắt logistics , cụm kho bãi ga Yên Viên; dự án cải tạo , mở rộng ga Xuân Giao A; dự án đầu tư nâng cấp cải tạo ga hàng hóa Đồng Đăng. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét , đường sắt để bê trệ lâu , phần vốn đầu tư hạn hẹp cấp quản lý nghiêng đầu tư cho đường bộ nhiều khai khẩn ngay , thời kì ngắn trong khi đường sắt phải làm tổng thể dài hạn. Cục Hàng hải rà , cách tân thủ tục hành chính tạo hoàn cảnh tối đa cho nhà đầu tư , dự kiến quý II/2015 hoàn thành thông tư , quyết định liên can mức phí đảm bảo hàng hải luồng hàng hải doanh nghiệp đầu tư , khai thác;



Tại cuộc họp Bộ giao thông sáng 22/1 , ông Nguyễn Hữu Thắng , Cục trưởng đường sắt cho biết , cơ quan này đã xây dựng các danh mục thời hạn , dự án đường sắt xây dựng mới để kêu gọi từng lớp hóa.

Với hệ thống giao thông phân bố hạ tầng đường sắt hiện có , Cục đề xuất thí nghiệm nhượng quyền quản lý , kinh dinh kho bãi ga Yên Viên; kêu gọi đầu tư nhà ga , kho bãi của các ga Sóng Thần , Bỉm Sơn , Giáp Bát , Lào Cai , Đồng Đăng , khu ga Cái Lân và bãi cảng Cái Lân , ga Xuân Giao.

Về hệ thống giao thông phân bố hạ tầng đường sắt xây dựng mới , ngành sẽ kêu gọi từng lớp hóa đầu tư dự án đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; tuyến sắt Biên Hòa -Vũng Tàu.

5-6072-1413734659-9849-1421920422.jpg

Ngành giao thông kêu gọi từng lớp hóa hạ tầng đường sắt. Ảnh minh họa: Quý Đoàn.

Tổng công ti đường sắt Việt Nam cũng đề xuất 8 hạng mục kêu gọi từng lớp hóa đầu tư như dự án kinh dinh , xây dựng trọng tâm đường sắt logistics , cụm kho bãi ga Yên Viên; dự án cải tạo , mở rộng ga Xuân Giao A; dự án đầu tư nâng cấp và cải tạo ga hàng hóa Đồng Đăng.

Theo ông Nguyễn Hoằng , Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư , hạ tầng đường sắt là cũng là tài nguyên nhưng nguyên là chỉ duy trì bằng vốn quốc gia , không khai khẩn , huy động ngoài ngân sách... Do vậy , việc kêu gọi từng lớp hóa đường sắt là vấn đề rất bức thiết.

Tại cuộc họp , bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét , đường sắt để bê trệ quá lâu , một phần do vốn đầu tư hạn hẹp và các cấp quản lý nghiêng về đầu tư cho đường bộ nhiều hơn vì khai khẩn được ngay , thời kì ngắn trong khi đường sắt phải làm tổng thể và dài hạn. Trong khi đó , Tổng công ti đường sắt chậm cách tân , phát triển chậm hơn so với sự thay đổi chung của núi sông. Đây là thời khắc ngành đường sắt phải cách tân tất cả , mạnh mẽ để phát triển tương xứng với tiềm năng.

bộ trưởng yêu cầu cơ quan có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết Chiến lược đường sắt đến năm 2020 , tầm nhìn đến năm 2050 để sớm trình Thủ tướng phê duyệt. Cùng với đó là gay go công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư từng lớp hóa , gồm cả kho bãi , nhà ga , đoàn tàu , tập trung vào tuyến Hà Nội - Lào Cai , Hà Nội - Hải Phòng….; làm rõ lộ trình đầu tư hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam; gay go nghiên cứu các tuyến TP Hồ Chí Minh - Nha Trang , Hà Nội - Vinh trên tài sở nghiên cứu của JICA.

“Vấn đề là cơ chế đầu tư đường sắt phải công khai , sáng tỏ , rỏ rành mới có sự hấp dẫn” , bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp , Cục Hàng hải cũng đưa ra kế hoạch huy động vốn từng lớp hóa đầu tư phân bố hạ tầng khu vực đường biển. Theo đó , năm 2015-2020 , ngành sẽ huy động ngoài ngân sách khoảng 43.000 tỷ đồng vốn đầu tư ( ứng 41 dự án ).

Cụ thể , có 10 dự án luồng tuyến vận chuyển hàng hải; 19 dự án cảng biển , bến cảng; 3 dự án hệ thống giao thông hàng hải điện tử; 9 công trình neo đậu , tránh trú bão... sẽ được đầu tư từ vốn ngoài ngân sách. Dự kiến việc vua bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư sẽ được thực hành trong tháng một này.

Cục Hàng hải cũng rà , cách tân thủ tục hành chính tạo hoàn cảnh tối đa cho các nhà đầu tư , dự kiến trong quý II/2015 sẽ hoàn thành các thông tư , quyết định liên can mức phí đảm bảo hàng hải đối với luồng hàng hải do doanh nghiệp đầu tư , khai thác; phí , lệ phí hàng hải...

Tại buổi làm việc , bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá , việc từng lớp hóa đầu tư khu vực hàng hải thời kì qua đã làm rất tốt , tỷ trọng đầu tư tư nhân đạt 75-80%. Ông nhấn mạnh , Bộ giao thông sẽ "nói không với đầu tư cảng bằng ngân sách" và trải thảm đỏ cho tư nhân trong và ngoài nước. Một số dự án đang khai triển , bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng , đặc biệt chống phung phí , thất thoát , tham nhũng.

Đoàn Loan

cưỡng ép >

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts