background img

Tin tức mới

Cô giáo chán nghiệp: Kinh tế cao không phải là điều kiên quyết

Thầy giáo không theo nghề: Tiền bạc chẳng phải là nhân tố quyết định
Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé.
Với các giáo viên ngoại ô , tiền lương thấp nhất của sinh viên mới ra trường khoảng 1.200.000 đồng , giáo viên lâu năm tính vượt khung thì 5.000.000/tháng. Tuy nhiên , ngoài kinh tế , áp lực xã hội cũng khiến giáo viên chán nghề.
Theo công báo của quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam về đầu đề nghiên cứu "Giải pháp cách tân công tác đào tạo , bồi dưỡng giáo viên phổ thông": "Mỗi giáo viên phổ thông phải làm già 10 đầu việc , thời kì cần lao 60 - 70 h/tuần , trong khi có đến 50% giáo viên được hưởng lương dưới mức bình quân". Trong đó "do nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của cuộc sống , do áp lực của nghề nghiệp nên có một bộ phận không nhỏ chán nghề ( 10-20% )".
Song câu hỏi đặt ra rằng nếu mức lương hiện thời của giáo viên được cải thiện thì liệu tâm lý chán nản này có mất đi và chất lượng giáo dục có tốt hơn không?
Một người hai việc
thảo luận với người viết về tiền lương hàng tháng của giáo viên , cô Phạm Thúy Hà , hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ( quận 4 , TP.HCM ) cho biết với các giáo viên mới ra trường theo hệ cao đẳng thì hệ số lương được tính là 2 , 1 ( cộng với 35% phụ cấp ưu đãi ) , suy ra mức lương mỗi tháng sẽ là 2.250.000 đồng. Đối với giáo viên lâu năm hệ số được tính cao nhất là 4 , 65 ( cộng với 35%  phụ cấp ) thì tổng lương hàng tháng sẽ là 6.127.000 đồng.
Cô chia sẻ: "Hiện ở trường tôi thì không có các trường hợp giáo viên muốn nghỉ việc vì lý do tiền lương nhưng theo tôi biết thì ở những nơi khác tình trạng này là có thực. Xu hướng là các bạn chạy ra trường dân lập có mức lương cao hơn. Tôi nghĩ lý do chính vẫn nguyên do là vì tiền lương thấp quá mà bổn phận ngày một cao. Xã hội ngày một phát triển nên đòi hỏi người giáo dục cũng phải tốt hơn trước hơn trước. Họ phải đầu tư nghiên cứ đủ thứ trong khi lương cao bản vẫn vậy. Hễ mà lương lên một xíu thì ở ngoài giá đã lên cao hơn rất nhiều. Nghĩ một cách giản đơn thôi thì với 2 triệu bây chừ có xác xuất làm được gì trong một tháng?".
Không chỉ chịu bổn phận truyền tải tri thức , giáo dục nhân cách , thầy cô giáo còn  theo sát học trò trong các kỳ thi quan yếu. Ảnh Đặng Sinh.
Bên cạnh tiền lương chính từ tiền lương , các giáo viên thành nội có xác xuất tăng thêm tiền lương bằng các lớp dạy thêm ngoài giờ lên lớp. Hiện nay ở khu vực này , các hình thức dạy thêm khá đa dạng với các trọng tâm bồi dưỡng văn hóa ngay tại trường hoặc trọng tâm gia sư dạy kèm bên ngoài , các trọng tâm luyện thi và các lớp dạy thêm tại nhà của các giáo viên.
Cô Hà chia sẻ: "Trong tất cả các phiên họp hội đồng nhà trường tôi có nhấn mạnh quy định của Bộ không dạy thêm học thêm đối với các học đường hai buổi một ngày. Tuy nhiên nhu cầu phụ huynh thực sự là có nên mình không cho giáo viên mình dạy thì người ta cũng cho con học ở chỗ khác. Vậy nếu phụ huynh có ước vọng mà không có tác động đến một điều gì đó đến giờ giấc theo kiểu ép học trò học thêm thì vẫn phải chấp nhận để giáo viên trường dạy. Con số này khoảng 40%  và các giáo viên dạy tại nhà cho nhiều đối tượng học sinh".
trong khi đó , với các giáo viên ngoại ô , mức lương thấp nhất đối với sinh viên mới ra trường đã bao gồm các khoản trợ cấp là vào khoảng 1.200.000 đồng và với những giáo viên lâu năm tính vượt khung thì khoảng 5.000.000 một tháng , theo cô Đặng Thị Năm , hiệu trưởng Trường THPT Phú Hòa , Củ Chi.
Cô Năm bày tỏ:  "Ở Hàn Quốc tiền lương ( gồm lương và nhiều khoản trợ cấp khác ) một giáo viên mới ra trường vào khoảng 5.000 USD/tháng nên họ có xác xuất lo cho bản thân và gia đình. Còn ở mình tiền lương của giáo viên chỉ khoảng 100 USD. Với tình trạng giá cả hiện nay thì chỉ đủ tiền ăn sáng. Vậy nên tình trạng các giáo viên chán nản là đúng. Người ta tâm huyết , yêu nghề , thích đứng lớp thì mới ở lại chứ nhiều người cũng trụ không được".
thực tế đối với các thầy giáo ở ngoại thành tình trạng một chân trong nghề , một chân nghề khác là khá phổ biến.
Theo quy định của Bộ thì các thầy giáo chỉ có 15 tiết ( khoảng 3 buổi ) một tuần nên còn lại ai cũng phải làm nghề tay trái , mà cốt tử là nghề tiểu thủ công , làm nông hoặc chăn nuôi.
Chỉ một số ít dạy thêm tại nhà phần còn lại thì thường là những tiết phụ đạo thêm cho học sinh yếu hoặc học sinh giỏi. Mức thu do nhà trường thỏa thuận với phụ huynh vào khoảng 2.500 đồng/ tiết dạy. Ở vào thế "chẳng đặng đừng" các thầy giáo phải tuyển trạch nếu dành hết thời gian cho công việc thì không có lương lậu thêm cho Nhà ở. Nếu lo làm thêm ở ngoài thì lại không tập trung được nhiều cho chất lượng bài giảng.
Đây cũng là lý do mà chất lượng bài giảng đi xuống. Theo cô Năm , chất lượng bài giảng đi đôi với chất lượng cuộc sống của thầy giáo. Khi người thầy không phải lo lắng nhiều về kinh tế thì chất lượng bài giảng sẽ tốt hơn.
Không bộc bạch được ước muốn
Từ góc độ là người đứng lớp , cô T. một thầy giáo tiểu học ở ngoại thành yêu cầu nặc danh cho biết: "Tôi nghĩ kinh tế chỉ là một phần lý do làm thầy giáo chán nghề thôi. Một phần nữa là từ cách nhìn của tầng lớp hay nói chung là của giới trẻ về nghề giáo. Bây giờ từ phụ lão đến người trẻ , tuy có số ít còn trọng nghề giáo nhưng tuyệt đại đa số thì tinh thần "tôn sư trọng đạo" không còn y nhiên. Phụ huynh chỉ nghĩ là họ bỏ tiền ra mua kiến thức cho con họ nên nếu không Đạt tới mục tiêu đó thì quay lại trách móc thầy giáo. Trong lúc Cuối cùng học tập của các em cũng chịu ảnh hưởng bởi định hướng , nội dung Các quy định , năng lực học sinh".
Hơn 20 năm dạy học , cô T. Nhận thấy tầng lớp đòi hỏi người thầy phải mần răng cho tốt , Cuối cùng của học sinh phải "đẹp" 100%. Các thầy giáo được yêu cầu phải bỏ ra một công sức rất lớn để đào tạo trí năng , thể lực và tư cách của các em học sinh.
Tuy nhiên thầy giáo ngoài giờ lên lớp thì còn phải soạn bài , chấm bài và cả cuộc sống riêng. Do đó , chính sự sức ép từ nhiều phía mà các thầy cô thay vì "có những phút thăng hoa , bay bổng trên bục giảng để  truyền đạt hết những sự tâm huyết , đem động vật hướng các em đến chân thiện mỹ thì lại bị gò ép trong những quy định , kinh tế".
Các thầy cô ngày nay chịu nhiều sức ép của tầng lớp. Ảnh có thuộc tính minh họa - Thủy Nguyên.
thầy giáo đứng lớp là người trực tiếp chế tạo được đặc tính của học sinh nên có những cái chưa hợp lý về Các quy định đào tạo nhưng lại không thể bộc bạch được ý kiến của mình lên cấp trên. Cô T. Cho biết vì khoảng cách từ thầy giáo đến các cấp quản lý quá xa nên khi ý kiến phản ảnh có đến được nơi cũng không còn đúng như ban đầu.
Cô T. chia sẻ: "Khi mới ra trường tâm huyết mình còn đầy. Nếu Đã quyết chắc được thì mình sẽ tìm mọi cách theo khả năng của mình để làm thế nào đó cho học sinh khá hơn. Nhưng theo thời gian thì lực bất tòng tâm vì người thầy giáo cũng có Chỗ ở riêng tư. Cơm áo cũng lấy đi phần nào tâm huyết đó. Sửu dần nhiều cái tích trữ làm mình cũng nản".
trả lời cho câu hỏi nếu tăng lương thì chất lượng giáo dục có ưu tú không thì cô T. bày tỏ: "Ví dụ như việc Nhà ở đòi hỏi thầy giáo dạy thêm kĩ năng sống chứ không chỉ dạy chữ  cho các em. Cá nhân tôi thấy điều này tùy vào mỗi thầy giáo. Có người thấy lấy đồ của bạn là tật xấu nhưng có người lại không coi trọng. Khi dạy đứa học sinh này không lấy cắp của bạn nhưng thì bạn lại lấy cắp của nó thì giáo dục cũng như không. Do đó nhu yếu có sự dự khán của các chuyên gia giáo dục để có thể đưa Các quy định dạy tư cách cho các em vào Các quy định giáo dục một cách bài bản , theo thứ tự nhất tề thì mới công hiệu được".
Như vậy , việc nâng cao mức lương sẽ làm giảm bớt sức ép về cơm áo cho các thầy giáo. Nhưng nếu nhìn về thực chất giáo dục , để giải quyết Sự tình này thì thầy giáo phải được cởi bỏ sức ép và lắng tai nhiều hơn.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts