Nội dung tuyên truyền phổ quát pháp luật phải sát sườn với người lao động và ngưởi sử dụng lao động
Biến chuyển về nhận thức ở cấp địa phương về tầm quan yếu của Công việc tuyên truyền PBPLTheo Bộ LĐ -TB &XH , mặc dù kinh phí khai triển khả năng hạn hẹp và thời kì không nhiều , song các Tiểu dự án ( cộng tất cả lại có 5 tiểu dự án ) đã có sự kết hợp , chủ động trong việc thực hành và đã đạt được những kết quả ban sơ. Cụ thể , các các cơ quan , tổ chức chịu bổn phận điều hành từng Tiểu dự án đã chủ động , kết hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xây dựng kế hoạch , nội dung và dự toán chi tiết để thực hành cho năm 2009 và cả giai đoạn. Đặc biệt , đã chú ý kết hợp , lồng ghép nghề nghiệp với Công việc chuyên trị và chú trọng nhu cầu của đối tượng.Theo đó , nhận thức của các cơ quan , tổ chức , người lao dong và người sử dụng lao động về tầm quan yếu của Công việc tuyên truyền phổ quát luật pháp và sự cần thiết của dự án đã có bước chuyển , nhất là cấp địa phương. Cuộc khảo sát Công việc tuyên truyền phổ quát giáo dục luật pháp do Tiểu dự án 1 thực hành tại 80 doanh nghiệp thuộc mọi loại hình tại 16 tỉnh , thành phố trên 3 miền đất nước đã cho thấy khoảng 80% chức vụ đã khai triển Công việc này.Tuy nhiên , Bộ LĐ - TB &XH cho biết việc tuyên truyền chưa được thực hành tốt và có sự chênh lệch giữa các loại hình doanh nghiệp , trong đó doanh nghiệp dân doanh , đặc biệt là hiệp tác xã là những chức vụ thực hành kém nhất. Trong khi đó , độ bao phủ của hoạt động tuyên truyền phổ quát luật pháp cho người lao dong và người sử dụng lao động có những giữ lại về quy mô và số lượng , chủ yếu tập trung ở cấp trung ương và cấp tỉnh , thành phố , chưa lan tỏa đến cấp doanh nghiệp. Hoạt động của các tiều dự án cũng không đồng đều. Cụ thể , tiểu dự án 2 vẫn chưa khai triển việc soạn thảo và ban hành chính sách xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất doanh nghiệp đầu tư cho Công việc tuyên truyền phổ quát luật pháp tại doanh nghiệp. Tiểu dự án 4 mới phát động ở cấp trung ương và còn lúng túng.Hơn thế , nội dung tuyên truyền ở tất cả các loại hình doanh nghiệp còn có sự chênh lệch và chỉ mới tập trung vào một số nội dung có phẩm chất cho người sử dụng lao động như giao kèo lao động ( trên 82% doanh nghiệp thực hành việc này ) , không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro vệ sinh đẻ lao động ( 80 , 7% ) , tiền lương ( 80% ) mà ít quan hoài đến các vấn đề liên quan đến lợi quyền thiết thân của người lao động như thỏa mê lao dong tập thể , BHXH , BHTN , thì giờ làm việc , ngơi nghỉ , đình công và giải quyết tranh chấp lao dong . Tập trung khai triển các giải pháp để nâng cao hiệu quả của Đề ánTheo Thứ trưởng Bộ lao động – Thương binh và từng lớp , Trưởng ban Điều hành dự án Phạm Minh Huân , nhiệm vụ đặt ra cho dự án trong năm 2010 là rất lớn bởi đây là năm thứ 2 thực hành dự án để làm cơ sở sơ kết , đánh giá giữa kỳ tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục đích đặt ra vào năm 2012 và cũng là năm quốc hội sẽ phê chuẩn 2 dự án luật liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ người lao dong và người sử dụng lao dong , đó là Bộ luật lao động hiệu chính và Luật Công đoàn sửa đổi.Do đó , Thứ trưởng đề nghị các thành viên Ban điều hành cần tăng cường hơn nữa tính chủ động trong việc đốc thúc , giám sát và kết hợp các hoạt động của các tiểu dự án , đặc biệt là ở cấp địa phương.Đồng thời , Bộ Tư pháp quan hoài chỉ dẫn Công việc đồ mưu hoạch và khai triển thực hành tuyên truyền phổ quát luật pháp , cung cấp kịp thời các đề cương tuyên truyền và đào tạo đội ngũ làm thuê tác này. Theo đó , khai triển ngay từ tháng đầu , quý đầu năm 2010 trên diện rộng và xuống sâu tới các doanh nghiệp theo nguyên tắc nội dung tuyên truyền phổ quát luật pháp phải sát sườn với người lao động và ngưởi sử dụng lao động , hình thức đa dạng và ăn nhập với từng đối tượng và các hoạt động phải được tổng hợp , phân tích , thông tin làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành mục đích của Đề án.Mặt khác , Bộ Tài chính cần gay go xây dựng chính sách xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất doanh nghiệp tự tổ chức tuyên truyền phổ quát luật pháp và sớm ban hành Thông tư hiệu chính , Sửa sang Thông tư 63/2005/TT-BTC nhằm tạo hoàn cảnh đảm bảo kinh phí tốt hơn cho hoạt động tuyên truyền , phổ quát , giáo dục luật pháp nhìn chung , cho hoạt động của dự án nói riêng./.
0 comments:
Post a Comment